Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015

Đàn bà là ai?


Đàn bà là gì? Đàn bà là ai? Họ từ đâu đến? Tại sao đàn ông cần có đàn bà?
Ngoài những vẻ đẹp tựa hằng nga trăng sao, như hoa hồng hoa huệ, như tuyết như châu, như gương như hồ, sánh với tuyết, so với ngọc, như liễu như mây, ... mà các văn hào đã mô tả. Tỷ như thằng Romeo yêu cuồng say nàng Juliet - của đại văn hào William Shakespeare quê gốc nước Anh thế kỷ 15 – cuối cùng cả hai cùng tự sát mà chết. Một tình yêu dẫn đến chết chóc thế mà sách văn học nước nhà dạy cho bọn nhóc teen teen tình yêu kiểu đó là tình yêu đẹp, một tình yêu kinh điển, dám chấp nhận và đòi thay đổi quan điểm nam – nữ của xã hội độc tài nước Ý.
Lạy chúa lòng lành, tình yêu mà có tí chết chóc là đẹp? Chúa tha tội cho con, cả thời trẻ trai của con yêu loạn xạ thế mà có đứa nào chết đâu. Bọn con gái quả là … cao cường.
Đến thời Đại thi hào Nguyễn Du, thời thế kỷ 18, cụ có làm thiên thơ thể lục bát gồm 3254 câu bằng chữ Nôm. Ngày này học sinh phổ thông ngâm nga đọc “Đầu lòng hai ả Tố Nga, Thuý Kiều là chị em là Thuý Vân”. Bộ Truyện kiều này cho đến nay vẫn được coi là truyện thơ kinh điển của Văn học Việt Nam. Thơ mô tả chị em nhà Kiều đẹp “mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”. Khủng khiếp thay, thằng Kim Trọng vừa nhác thấy chị em Kiều trong tiết thanh minh đã trúng ngay tiếng sét ái tình, ngất luôn, về nhà dốc toàn ngân kim đi thuê cái lều cạnh nhà họ Vương. Truyện thơ kể cuộc đời của Kiều chị, đẹp long lanh, nhưng tài mệnh đá nhau, Kiều phải đi làm lẽ, làm gái bao lầu xanh, đòi tự tử, làm cho thằng Từ Hải chết đứng, gặp gã sở khanh Thúc Sinh đến nổi thằng này có vợ là Hoạn Thư, con nhà quan, giầu có, vẫn đem lòng yêu Kiều (đến nay vẫn có nhiều thằng đem lòng yêu cave đòi lấy về làm vợ), cô vợ Hoạn Thư biết được, cao thủ trừng trị tình yêu chớm nở chết yểu . Còn cô em Thuý Vân thì ung dung sống với Kim Trọng, hai đứa sau này có cuộc sống thế nào thì sách không dẫn. Chắc là thằng Kim Trọng cũng sống trong cảnh bi ai mà thôi vì có đoạn mô tả Trọng đi tìm Kiều như thế này:
Vật mình vẫy gió tuôn mưa,
Dầm dề giọt ngọc thẫn thờ hồn mai.
Đau đòi đoạn ngất đòi thôi,
Tỉnh ra lại khóc, khóc rồi lại mê
Có tin đồn cho rằng, sau khi Trọng đi, cô em phát hiện được nên đuổi thằng Trọng ra khỏi nhà, Vân ôm con về nhà ngoại ở, bán căn nhà mặt phố được kha khá nên đem đến toà chuộc cha và em trai về.
Những câu hỏi miên viễn không lời giải đáp. Giỏi như Giáo sư Toán học Ngô Bảo Châu cũng đủ trình giải được Bổ đề cơ bản Langlands nhưng Giáo sư cũng đã có vợ và con gái. Siêu thi sĩ như cụ Tú Xương đã từng thốt lên
“Một trà, một rượu, một đàn bà
Ba thứ lăng nhăng nó quấy ta
Chừa được thứ nào hay thứ ấy
Có chăng chừa rượu với chừa trà”.
Theo ý của cụ, đàn bà là một trong ba thứ lăng nhăng?! Quả là khủng khiếp.
Lần lại sách cũ của bậc thánh nhân, tiên nho, đại sư, thánh kinh thì cũng tìm được mấy bài kinh điển về đàn bà, tuyệt nhiên, toàn do đàn ông chấp bút viết ra.
Trong tập Văn Hư Lục của Thiền sư Hoàng đế Trần Nhân Tông, ngài có bài kệ trong phần Văn giới sắc:
Má trắng môi son điểm phấn hồng,
Nhìn rồi đưa mắt ý mơ mòng.
Chẳng qua một túi da nhơ bẩn,
Cắt đứt ruột người chẳng tốn công.
(Tai nhược mai hương kiển nhị đào,
Kiến chỉ mục tống ý đao đao.
Đô lô nhất đại cơ bì xú,
Ám đoạn nhân trường bất dụng đao).
Ngài còn giảng thêm “Ôi! Lưng ong tóc mượt, hay khiến tính hoặc tâm mê. Sắc én mày ngài, đưa đến hồn phiêu phách lạc. Mắt đưa đẩy con dao không liếc ai chẳng nát lòng, lưỡi rung rinh một ống sáo diều, hết đều ngây ngất. Kẻ mê say đoạn nghĩa thày bạn; người tham đắm đức mất đạo tan. Trên mà phong giáo chẳng còn, dướt tất khuê môn rối loạn. ...... Người chẳng đắm được 5 thần thông, kẻ đam trước mất phần giới hạnh.”
Cứ xem lời giảng của ngài mà thấy kinh khiếp đàn bà, ngài dùng toàn tính từ nặng như doping “tâm mê, hồn phiêu phách lạc, nát lòng, ngây ngất, đoạn nghĩa, đạo tan, phấn hồng, mơ mòng, da nhơ bẩn, tốn công…”. Quả là xứng tầm bậc chân tu. Đàn ông thời nay ít người thoát được mấy tính từ ngài đã dạy. Hỡi ôi.
Theo Sách Sáng thế của kinh thánh thì đàn bà được tạo nên bởi mẫu xương sườn của tên Adam. Tên này được chúa sinh ra, chơi một mình nên buồn quá, kêu la dữ tợn kiểu như công tử bột thời nay đòi tiền bố mẹ để mua quà cho gái nhân dịp 8/3, chúa chiều quý tử nên tạo nên nàng Eva (nghe cái tên đã sếch xờ xi rồi). Hai đứa này mắt không mở được, mò mẫm chơi trong vườn táo, gặp ngay con rắn nghịch ngợm, nó xui ăn quả táo và được mở mắt. Mở ra, hai đứa thấy mình trần như nhộng, chạy toán loạn. Chúa biết được, sai bắt hai đứa phải đau khổ vì yêu nhau, có đoạn phán của chúa thế này “Ta sẽ làm cho mày chịu nhiều đau khổ lúc thai nghén. Mày sẽ phải đau đớn khi sinh con, mày sẽ phải quỵ luỵ chồng mày và chồng mày sẽ làm chủ mày”.
Đến kinh thánh còn kỳ thị đàn bà ghê đến thế huống hồ chi đàn ông thời nay. Chúa đúng là vĩ đại, anh minh. Ngài ở trên cao thế mà vẫn phát hiện được nàng Eva ăn vặt trong giờ học.
Hết Tây Ta kim cổ rồi, đọc sánh thánh hiền, tiên nho xưa của Thánh Khổng Tử tiên nhân, sách Luận ngữ - Thiên Dương Hoá có dẫn “đàn bà nan dưỡng”, dịch nôm na là “đàn bà khó dạy. Nguyên văn thế này: “Duy nữ tử dữ tiểu nhân, vị nan dưỡng dã. Cận chi tắc bất tốn, viễn dữ tắc oán”. Nhiều nhà hán học, nho học, … cao thủ dịch thuật dịch phiên tiếng quốc ngữ là “Đàn bà với tiểu nhân là khó nuôi dưỡng lắm. Ở gần thì họ khinh nhờn, ở xa thì họ oán hận”.
May cho đức Khổng Tử, thời đó, phong kiến hủ tục, đàn bà con gái không được đi học nên khi giảng bài này, toàn bọn nam sinh ngồi nghe. Bọn này lít nhít tập yêu, có đứa rồi sẽ như thằng Romeo, như thằng Trọng của cụ Nguyễn Du, như thằng Từ Hải vì yêu cô Kiều rồi chết đứng mà thôi, chí ít thì cũng có cuộc đời bi hài như tên Adam của chúa trời. Nay, cụ Khổng nếu còn sống, nếu mà giảng thế, tụi đàn bà con gái lại nhao nhao phê phán là "trọng nam khinh nữ".
Đại văn hào Victo Hugo đã viết rằng: “Ai cũng có thể tin, cái gì cũng có thể tin, trừ đàn bà. Khi đàn bà là thiên thần thì họ là người tuyệt vời nhất, hấp dẫn nhất. Nhưng khi đàn bà là quỷ dữ thì họ trở nên nguy hiểm nhất". Khủng khiếp thật.
Dẫn sách kim cổ cũng chỉ để trả lời câu hỏi đàn bà là gì? Các bậc tài nhân xưa nay, cứ viết về đàn bà là có cái kết bi tráng dã man, chuyện nào chuyện nấy đều để lại huyền thoại, cổ tích, áng văn cho đời sau học tập, nghiên cứu, tìm hiểu. Quả là tiền bối ưu minh vô đối. Ngoại trừ thiền sư Trần Nhân Tông và đức Khổng Tử nói về đàn bà chung chung, không rõ tuổi nào, còn văn hào W. Shakespeare mô tả Juliet đang độ tuổi chớm yêu cùng tuổi thằng Romeo, đại thi hào Nguyễn Du mô tả chị em nhà Kiều cũng tầm tuổi đó, còn Kinh thánh thì cho rằng, gã Adam và nàng Eva chỉ tầm mức khoảng 16 – 18 tuổi. Nhóm yêu này khi yêu nhau thì thật là khủng khiếp, người lớn bảo luôn không chịu nghe. Cha mẹ dạy “Cá không ăn muối cá ươn” thì chúng bảo “Con cho đông cứng trong ngăn đá rồi”. Đúng là thế hệ nay sống sung túc thật. Đặc biệt là bọn con gái, yêu đương trao cả mãnh liệt, khi lỡ mang bầu thì âm thầm đi thẳng vào phòng khám tư, nơi có treo cái bảng tổ chảng “Nạo hút thai”.
Tình yêu của đàn bà thời cổ kim luôn đẫm đầy nước mắt nhưng tuyệt hay, thiên hạ ngày đêm học, có khi còn đem vào cả đề thi đại học cấp quốc gia dành cho bọn teen teen mới xong tú tài.
Trở lại câu hỏi, đàn bà là gì?
Nước Việt mình có vẻ văn minh hơn, tình yêu lại nhân văn đẫm đầy nghĩa tình hơn kiểu như Tiên Dung – Chử Đồng Tử. Trong “Tứ bất tử” của văn hoá Việt, có đến 2 thánh là nữ giới, gồm Tiên Dung – Chử Đồng Từ và Thánh mẫu Liễu Hạnh (còn gọi là Mẫu Thượng Thiên). Xa xua, phụ nữ nước Việt đẫm đầy nhân ái, tảo tần, bao dung, yêu thương đồng bào… nên được người đời phong Thánh.
Về nàng Tiên Dung, tương truyền cổ tích kể rằng: đời vua Hùng thứ 18, thời Hùng Duệ Vương, có nàng công chúa dung nhan đẹp như tiên, hiếu thảo nết na, dịu dàng e lệ nên được gọi tên là Tiên Dung. Nàng Tiên Dung suốt ngày chơi trong cung cấm nên đòi ra ngoài thành chơi. Ngày nọ, đi đến một bãi sông, quân lính theo hầu không can được nàng lội ra doi cát bên sông chơi, bất ngờ gặp ngay chàng Chử Đồng Tử. Chàng họ Chử không bản quán, nghèo rớt mùng tơi, có mỗi chiếc khố cha để lại làm hồi môn.  Hôm đó đang trần như nhộng đánh cá ven sông thì gặp ngay công chúa, vội vàng lẫn ngay vào trong cát, vùi mình dưới cát để trốn.
Lại nói về công chúa Tiên Dung, khi rong chơi cùng đội thị nữ, thấy xa làng mạc, vắng người liền kêu lính quây màn để tắm. Đang tắm, nước dội dần cát, lộ ra chàng Chử, trần truồng y chang nàng Tiên Dung. Hai người e then ngỡ ngàng bàng hoàng nao núng với hoàn cảnh trớ trêu. May sao, nàng Tiên Dung con dòng dõi vua chúa nên mau ý lấy chiếc khăn cho chàng Chử quấn mình. Hai người yêu nhau từ đó. Quả là tình yêu cao cả, siêu thoát cõi trần.
Ngày nay, nhiều bọn con gái cứ chụp ảnh trần truồng tắm, không cần che chắn gì, tung lên mạng toàn cầu cho thiên hạ rửa mắt. Đúng là một bọn … tham khoe, chả chịu học hỏi gì từ truyền thuyết cổ tích. Ẩu thế không biết nữa?! Lại còn lu loa mà rằng đó là nuy để bảo vệ động vật, để yêu biển, yêu thiên nhiên, yêu ngựa. Lạy giời.
Truyện này còn dài, li kỳ lắm nhưng có đoạn vua cha cấm công chúa yêu chàng trai nghèo khó, vua cha quyết từ mặt đuổi công chúa ra khỏi cung cấm, nàng Tiên Dung kiên quyết yêu, bảo đó là ý Trời. Quả là mãnh liệt. Con gái ngày xưa yêu nhau khiếp. Sau này hai người sống hạnh phúc, làm nghề thầy thuốc, đi khắp nơi chuẩn bệnh. Tương truyền, sau này chàng họ Chử lấy thêm vợ hai.
Có một chuyện tình nữa cũng liên quan đến con cái nhà dòng vua Hùng. Vua Hùng Vương thứ 18, có nàng Mỵ Nương (gộp chuyện Tiên Dung Chử Đồng Tử với chuyện này thì vua Hùng thứ 18 có 2 con gái là Mỵ Nương và Tiên Dung?). Đến tuổi cập kê lấy chồng, vua cha cho kén rể. Sơn Tinh và Thuỷ Tinh tranh nhau đòi hỏi cưới, uýnh nhau loạn xị ngậu, núi dâng, lũ lụt,... dân gian chết khiếp. Sau Sơn Tinh thắng, được làm rể.
Thời xua, nước Việt mình để có được vợ con nhà vua quan, lại phải đánh nhau bể đầu toác trán đến vậy sao? Thương quá đàn ông xưa. Nay, ngưỡng mộ tình yêu của Mỵ Nương – Sơn Tinh, dân mình phong ngài là Thánh Tản hay Tản Viên Sơn Thánh – Núi Tản hiển thánh. Quả, có thêm đàn bà con gái, đàn ông bổng hoá thánh cả. Ai không tin thì đừng bàn luận, ai lại đi cãi nhau với truyền thuyết bao giờ.
Quẩn quanh dẫn tích cổ để đến kết luận rằng: Đàn bà là gì? Trả lời câu hỏi này, chỉ có thể dẫn lời thơ của cụ Huy Cận mà rằng:
Một câu hỏi lớn không lời đáp
Cho đến bây giờ mặt vẫn chau
Tuyệt nhiên là, từ cổ chí kim, từ văn học thơ ca cho đến cổ tích truyền thuyết, khi nói đến đàn bà thì thường dẫn chuyện tình yêu đương trai gái. Hiểm thật, trai gái yêu nhau toàn có đánh nhau, có chết chóc, có chia ly cách biệt, có xác xơ nghèo. Còn cụ Tú Xương thì bảo là “bọn lăng nhăng”.  Cổ kim tích xưa, khó hiểu thật.
Gần đây nhất, bọn hoa hậu thi năm 2014 vừa rồi khi được hỏi về phẩm chất của người phụ nữ Việt thì trả lời là đức “hy sinh” (http://vnexpress.net/tin-tuc/goc-nhin/hy-sinh-la-pham-chat-3121903.html . Cô bé “đoạt” Hoa khôi áo dài 2014 lại nói là “Phụ nữ Việt không chỉ có đức hy sinh” (http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/gioi-sao/trong-nuoc/lan-khue-pham-chat-phu-nu-viet-khong-chi-co-duc-hy-sinh-3139079.html). Khiếp quá với tụi này. Trí tuệ không đi kèm với nhan sắc, nghịch đảo luôn luôn đúng.
Theo từ điển Hán – Việt, chữ hy sinh là chữ 犧牲, theo nghĩa đen của nó dịch qua tiếng việt là Con vật tế thần. Bọn này vừa đẹp người vừa tinh tế trong suy nghĩ nên khi có tí danh là lao đầu, tự gieo mình vào thượng vàng hạ cám giới show biz lại trở thành “con – vật – tế - thần” cho mấy lão đại gia háo sắc, ham của lạ, làm mồi cho mấy tay bút chuyên rình chuyện sex – sốc – sến, cướp – giết – hiếp.
Chữ nghĩa quả là đa nghĩa. Ngay cả từ điển Hán – Việt cũng minh chứng cho loằng ngoằng đa nghĩa của từ đàn bà: Đàn bà nghĩa là Phụ nữ, phụ là vợ hoặc đàn bà. Tuyệt nhiên không có bóng dáng mấy bọn nhóc chíp hôi, của bọn ưỡn ẹo mông mẩy người mẫu, của đám diễn viên nhí nhố lăng nhăng. Thế nên, đứa có nick là Tít được xướng danh là hotgirl khi yêu một thằng đại gia lắm tiền, chán yêu, nàng chia tay thằng chả kêu trả quà, hắn lổm nhổm lên báo mạng thanh mình rằng, yêu hotgirl rất tốn tiền. Dân chơi gì mà tào lao dữ vậy?
Lại có cha bác sỹ thẩm mỹ tên Thái tuổi ngoại tứ tuần, đem lòng yêu thương em Angela Trinh kiêm diễn viên, kiêm người mẫu, kiêm ca sỹ, kiêm nhí nhố, kiêm nhiều thứ đang lổm ngổm tìm địa vị trên báo mạng lá cải. Anh này yêu lắm, bỏ công nâng ngực, sửa mũi, dán mi, nối tóc, mua nhà, sắm xe, tặng nước hoa thơm ngào ngạt, tiến mỹ phẩm không bao giờ là hàng Việt Nam chất lượng cao, trao vòng ngọc nhẫn kim cương,…tổng cộng tình phí lên cả chục tỷ đồng. Ngày nọ, em này đâm chán yêu lão già thì huyên thuyên lên báo bảo không phải là người yêu. Thằng chả thấy vậy, kiếm trang báo mạng khẳng định chủ quyền đanh thép “Tôi – XX Thái – đích thị là bạn trai của Angela”, còn nàng thì ỏn ẻn “em không chim lão ý, chỉ có ảnh chim em thôi, em thề, em đảm bảo”. Chả có cái ngu nào bằng cái ngu đem tiền đi bao gái nên dân tình có câu “Bắc thang lên hỏi ông giời, lấy tiền nuôi cưỡng có đòi được không”. Chơi với đàn bà quả là nguy!
Dẫn thêm một em hotgirl khác, nghệ danh em này nuỗn nà trắng, chân dài miên man như đường quốc lộ, có tên là “nữ hoàng đồ lót”, trắng trợn hơn thì gọi là “ma nơ canh coọc xe xi líp”. Một thời, em này phán, “yêu tôi tốn kèm lắm chứ bộ”, “không có tiền thì cạp đất mà ăn à”. Đúng là nhan sắc tuyệt vời, khi phung châu nhả ngọc cũng chới với suýt soát mùi kim tiền.
Chết thật, đàn bà nan dưỡng. Cũng phải trách cụ Khổng, cụ nói về đàn bà là “vơ đũa cả nắm”. Phải sửa lại ý cụ thế này “Hotgirl nan dưỡng”.
 Mênh mông đông tây kim cổ, múa vài ý quăng quýt, tự cho là cũng mua vui được vào nụ cười mỉm của anh em trong ngày 8/3. Khi viết xong bài này, bàng hoàng buông bỏ mọi thứ, nghĩ ngợi lung tung chợt nghe bài hát: Ôi đàn bà.
Người viết bài này, may mắn hồng phúc bao đời mới được làm con của hiền mẫu. May mắn khi tìm vợ lại không bị đánh nhau để tranh cướp tình yêu. Đến giờ, đầu sắp hai thứ tóc, ngẫm mãi không ra lời giải đàn bà là gì? Phúc thay đời người, bọn con gái sau khi lấy chồng, có con bổng đẫm đầy yêu thương đảm đang lo toan tần tảo, vất vả chịu thương chịu khó.
Những thứ này tuyệt nhiên không thể gọi là Hy sinh - Con vật tế thần - được.

Không có nhận xét nào: