Chưa bao giờ chuyện giá cước vận tải đường bộ lại đột biến tăng mấy trăm phần trăm như giai đoạn tháng 3 - 4/2014. Cước vận tải hàng hoá đột ngột tăng trước sự ngỡ ngàng của các doanh nghiệp sản xuất cũng như các chủ doanh nghiệp vận tải. Tăng giá cước vận chuyển: Đây là giải pháp cuối cùng trong việc bảo toàn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vận tải.
Tôi không bình luận việc cân xe là vì "xe chở quá tải cày nát mặt đường" vì việc này là của Bộ GTVT. Tuy vậy, thị trường luôn nhạy cảm với các chính sách quản lý nhà nước, khi các chính sách đó có thể tác động ngay lập tức đến nguồn thu của nhà vận tải. Việc đưa hoạt động quản lý trọng tải phương tiện vận chuyển là việc đúng, cần làm ngay. Tuy vậy, biến động thị trường do một chính sách kiểm soát cần được đánh giá đầy đủ, chi tiết và cẩn trọng.
Vận tải, nhà vận chuyển là đối tác có mặt hầu như vào các giai đoạn sản xuất của doanh nghiệp sản xuất. Các hoạt động logistics của doanh nghiệp hay của cả nền kinh tế thường có nhà vận tải tham gia. Vận tải tham gia đầy đủ vào các giai đoạn của logistics inbound và logistics outbound đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, trong hoạt động của mình, doanh nghiệp luôn quan tâm đến đối tác vận chuyển của họ.
Song, trên thực tế, với một doanh nghiệp, vận tải là một công đoạn của logistics. Nhà vận tải là đối tác logistics của doanh nghiệp. Phải coi việc vận tải là một phần quan trong trong chuỗi tạo ra giá trị của doanh nghiệp. Tương tự, một nền kinh tế, phải coi vận tải là đối tác của quá trình cung cấp giá trị cho chuỗi giá trị sản xuất của nền kinh tế.
Một tác động đột ngột lên cước vận tải sẽ kéo theo hệ luỵ là giá cả hàng hoá sẽ tăng lên bởi giá cước vận chuyển sẽ được nhà sản xuất tính vào giá bán sản phẩm. Qua đó, trực tiếp tác động đến các chỉ số kinh tế và sự phát triển của nền kinh tế quốc gia.
Đã qua rồi thời kỳ của nhà vận tải door to door. Giờ là thời của JIT (Just in time). Vận tải được coi là chuỗi cung cấp giá trị tạo nên giá trị hàng hoá đối với người tiêu dùng.
Việc buộc các phương tiện vận tải/xe tải có trọng lượng lớn phải đi qua các trạm cân tại các địa phương có tuyến đường đi qua thì ... quá trình Just in time của doanh nghiệp sẽ bị tác động. Ví dụ, một xe chở container từ điểm bắt đầu quốc lộ 1A (Hữu nghị quan, Lạng Sơn) về đến thị trấn Năm Căn, Cà Mau thì phải đi qua 31 tỉnh thành trên cả nước. Với mỗi trạm cân, xe phải dừng lại ít nhất 10 phút thì tổng thời gian xe phải dừng để qua 31 trạm cân là 310 phút, tương đương với 5 tiếng, 17 phút. Đây là một khoảng thời gian hơn 1 buổi làm việc của doanh nghiệp. Việc chậm trễ này ai bị tác động?
Việc cân trọng tải xe sẽ tác động đến một ngành rất lớn của nền kinh tế nước mình, ngành logistics. Tác động này không chỉ là nội địa mà còn tác động đến vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu mà Việt Nam mình là một công đoạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét